the Gallerie by Phat
C.H.A ®

Contact Form

Name

Email

Message

Video

Lược sử khách sạn thế giới (Phần 2)

Vào thế kỷ 19, các khách sạn "xâm chiếm" dần các thị trấn, thành phố lớn

Cuộc cách mạng công nghiệp, bắt đầu từ những năm 1760, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các khách sạn ở khắp mọi nơi, như lục địa Châu Âu, Anh và Hoa Kỳ. Đầu tiên thành phố New York, Mỹ và sau đó là thành phố Copenhagen, Đan Mạch, các khách sạn được xây dựng tại các trung tâm thành phố. Các khu nghỉ mát bắt đầu nở rộ dọc theo các vùng bờ biển Địa Trung Hải của Pháp và Ý.


Tại Nhật Bản, "ryokan" bắt đầu hình thành ở Nhật Bản. "Ryokan" là những quán trọ kiểu Nhật được tìm thấy trên khắp đất nước, đặc biệt là ở các khu nghỉ dưỡng có suối nước nóng. 
Không chỉ là một nơi để nghỉ qua đêm, "ryokan" là cơ hội để trải nghiệm lối sống truyền thống của Nhật Bản cùng với lòng hiếu khách. Cùng với các yếu tố như sàn trải chiếu tatami, giường futon, phòng tắm kiểu Nhật và ẩm thực địa phương, "ryokan" đã dần trở nên phổ biến với cả khách du lịch Nhật Bản và nước ngoài.

Có nhiều loại "ryokan", khác nhau về kích thước, giá thuê và kiểu dáng. Một số "ryokan" là các cơ sở nhỏ do gia đình tự quản với chỉ một vài phòng, trong khi các "ryokan" khác là các cơ sở lớn giống như khách sạn với hàng trăm phòng. "Ryokan" cũng có nhiều loại từ không rườm rà, bình dân đến các cơ sở đắt tiền phục vụ cho những người rất giàu có.
Hình ảnh minh họa một nhà nghỉ "ryokan"
Vào năm 1822, tại Venice, nước Ý, Giuseppe Dal Niel đã thuê một phần của biệt thự Palazzo Dandolo và chuyển nó thành khách sạn, đổi tên nó theo tên “Danieli” của ông. Từng chút một, ông ta mua tất cả các tầng và cuối cùng trở thành chủ sở hữu duy nhất của biệt thự này. 

Khung cảnh bên ngoài khách sạn Danieli 

Khách sạn Danieli 
Khi xe lửa bắt đầu thay thế xe ngựa, các nhà trọ trên đường cao tốc dành riêng cho xe ngựa bắt đầu suy giảm. Với sự xuất hiện của đường sắt và cuộc cách mạng công nghiệp, mọi người bắt đầu đi du lịch đến London thường xuyên hơn. Nhiều công ty đường sắt bắt đầu xây dựng các khách sạn gần ga của họ để phục vụ du khách, những tòa nhà vĩ đại là biểu tượng mang tính định vị của các công ty đường sắt lớn, những doanh nghiệp giàu nhất đất nước vào thời điểm đó.


Năm 1829, Tremont House ở Boston, Hoa Kỳ là khách sạn sang trọng đầu tiên ở trung tâm thành phố, cung cấp hệ thống ống nước trong phòng; nhà vệ sinh và bồn tắm trong một số hạng phòng nhất định; quầy lễ tân; phòng hành lý cho khách; xà phòng miễn phí; nhân viên bellboy hỗ trợ.

Khách sạn Tremont House ở Boston, Hoa Kỳ
Holt's Hotel, mở cửa năm 1832 ở Thành phố New York là nơi đầu tiên cung cấp thang máy cho hành lý của khách.

Tại Thụy Sĩ, "L'Hôtel des Bergues" được xây dựng vào mùa xuân năm 1834 trên bờ hồ Geneva. Một trong những người sáng lập ra nó, Guillaume Henri Dufour, đã trở thành một vị tướng nổi tiếng của quốc gia này.


Trong giai đoạn này, Shepheard's Hotel ở Cairo, Ai Cập được xây dựng, là kết quả của sự chuyển đổi hoàn toàn của một hậu cung trung tâm thành phố cổ đại (nguồn: "an ancient city-centre harem").
Khách sạn ban đầu được thành lập vào năm 1841 bởi Samuel Shepheard với tên "Hotel des Anglais" và sau đó được đổi tên thành "Shepheard's Hotel"

"Shepheard's Hotel" là khách sạn hàng đầu ở Cairo và là một trong những khách sạn nổi tiếng nhất thế giới từ giữa thế kỷ XIX cho đến khi bị phá hủy vào năm 1952 trong trận hỏa hoạn Cairo. Năm năm sau khi khách sạn ban đầu bị phá hủy, một khách sạn mới đã được xây dựng gần đó và được đặt tên là Khách sạn Shepheard.
Sau đó, cũng tại Thụy Sĩ, "Hôtel des Trois Couronnes" được xây dựng và năm 1844 khách sạn "Baur au Lac ở Zurich" được đưa vào hoạt động tại thành phố Zürich (khách sạn này sau đó được cải tạo hoàn toàn từ năm 1995).
"Hôtel des Trois Couronnes" là một khách sạn ở thị trấn Vevey, Thụy Sĩ. Công trình được xây dựng vào năm 1842 trên tàn tích của lâu đài "Belles Truches" (xây dựng vào năm 1376). Gabriel Monnet - chủ sở hữu, đặt tên cho khách sạn là "Trois Couronnes" vì ông sở hữu một nhà nghỉ cùng tên, cũng nằm trên đường Rue du Simplon của Vevey.
Tại Ấn Độ, các "dak bungalow" do chính phủ quản lý cung cấp chỗ ở đáng tin cậy cho du khách. 
Các "dak bungalow" được thiết kế bằng gỗ, lần đầu tiên ra đời vào những năm 1840. Các "dak bungalow" mang truyền thống và kiều dáng của các nhà trọ ven đường "caravanserais", nhà nghỉ công cộng "dharamshalas" và các nhà nghỉ khác tồn tại trước đó do các nhà cai trị người Ấn Độ dựng lên cho cả những người hành hương theo đạo Hindu và đạo Hồi.

Một nhà gỗ "dak bungalow" tiêu biểu
Khách sạn 5 sao Bayerischer Hof tại Munich, nước Đức mở cửa đón khách vào năm 1841, tiếp theo là khách sạn Vier Jahreszeiten vào năm 1852. Hai khách sạn nổi tiếng này đã được cải tạo hoàn toàn sau Thế chiến II.

Khách sạn Bayerischer Hof 

(Còn tiếp)
---
Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn:
1. Jacques Levy-Bonvin, "Hotels - A Brief History".
2. Wikipedia.
3. Japan-guide.
4. Marriott Hotels.
5. Londonist.

Powered by Blogger.