the Gallerie by Phat
C.H.A ®

Contact Form

Name

Email

Message

Video

Lược sử khách sạn thế giới (Phần 3)

Vào thế kỷ 19, các khách sạn "xâm chiếm" dần các thị trấn, thành phố lớn (tiếp theo)

La Grand Hôtel Paris
Lễ khánh thành "La Grand Hôtel Paris" nước Pháp diễn ra vào ngày 5 tháng 5 năm 1862 với sự hiện diện của Hoàng hậu Eugénie, vợ của Napoléon III, trước khi chính thức mở cửa vào ngày 30 tháng 6 năm 1862. Dàn nhạc, do Jacques Offenbach chỉ đạo, trình diễn vở Traviata.
Jacques Offenbach là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ cello người Pháp gốc Đức của thời kỳ Lãng mạn. Ông được nhớ đến với gần 100 vở opera của những năm 1850 đến những năm 1870.
Tòa nhà này được thiết kế bởi kiến trúc sư Alfred Armand, nhằm "thể hiện sự yêu thích của du khách từ khắp nơi trên thế giới về sự tiến bộ của ngành khoa học, nghệ thuật và công nghiệp dưới thời Đệ nhị đế chế".
"Đệ nhị đế chế" là vương triều Bonaparte được cai trị bởi Napoléon III từ 1852 đến 1870 tại Pháp. Đế quốc này được bắt đầu sau Đệ Nhị Cộng hòa Pháp và kết thúc khi Đệ Tam Cộng hòa Pháp được thành lập.

Mặt tiền bên ngoài với cửa ra vào hình vòm cao và cửa sổ thời Louis XIV là phong cách bắt buộc đối với thiết kế của rạp hát. Những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực hội họa và trang trí đã tham gia vào việc hoàn thành khách sạn này. "Le Grand Hôtel Paris" thực sự là khách sạn lớn nhất châu Âu về mặt kích thước, sự sang trọng và sự bày trí của nó. 

La Grand Hôtel Paris
Thang máy thủy lực đầu tiên được lắp đặt trong khách sạn này. Năm 1890, toàn bộ khách sạn được trang bị hệ thống điện chiếu sáng.
Do việc lắp đặt hệ thống sưởi trung tâm bằng hơi nước vào năm 1901, các giỏ thủ công bằng gỗ không còn được bày bán trên các tầng. Vài năm sau, khách sạn được cải tạo. Việc cải tạo tiếp tục diễn ra vào năm 1970 và 1985.

Năm 1982, "Le Grand Hôtel Paris" trở thành một thành viên của chuỗi khách sạn Intercontinental. Từ năm 1992, khách sạn đã được trang bị Hệ thống Quản trị Tòa nhà trung tâm (nguồn: "a central Building Management System").

Vào tháng 6 năm 2003, "Le Grand Hôtel Paris" đã mở cửa trở lại sau một đợt tu sửa lớn trị giá hàng triệu đô-la, kéo dài trong mười tám tháng. 

Khách sạn "Fifth Avenue" mở cửa năm 1856 ở thành phố New York, Hoa Kỳ là khách sạn đầu tiên trong thời kỳ đó cung cấp thang máy cho khách lưu trú.

Khách sạn Fifth Avenue
Năm 1869, người dân Ai Cập chứng kiến ​​lễ khánh thành của khách sạn "Mena House", gần Cairo. Công trình như một "một ốc đảo" yên bình và sang trọng, dưới chân các kim tự tháp Cheops, Chephren và Mikerinos nổi tiếng.

Khách sạn Mena House
Vào năm 1870, khách sạn "Palmer House" ở Chicago là khách sạn lớn nhất trong tất cả các khách sạn. Cấu trúc đặc biệt của nó có khả năng chống cháy.

Vào năm 1873, "Palais de Würtemberg" ở Vienna, nước Áo được chuyển đổi thành một dinh thự sang trọng tuyệt vời dành cho những người nổi tiếng đương thời, đó là khách sạn 5 sao "L'Hôtel Impérial". Các vị vua và hoàng hậu đã trở thành những vị khách thường xuyên đến thăm nơi này. Khách sạn chắc chắn là ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc tinh tế trên đại lộ đẹp nhất thế giới Ringstrasse tại Vienna.
Mặt tiền của "Hotel Imperial" theo phong cách Tân Phục Hưng của Ý. Phần trên cùng của tòa nhà có lan can bằng đá bao xung quanh các con vật huy hiệu từ quốc huy Württemberg. Cổng vào chính có bốn bức tượng cũng mang tính biểu tượng. Cổng ban đầu đủ rộng cho một cỗ xe có hai con ngựa.

Đồ đạc bên trong của khách sạn làm nổi bật nét sang trọng của người Vienna thế kỷ 19 với đá cẩm thạch được trang trí công phu, các bức tượng chạm khắc bằng tay và đèn chùm pha lê lớn. Tại sảnh đợi, Cầu thang Hoàng gia (nguồn: "the Royal Staircase") dẫn lên các dãy phòng và phòng cũng được chiếu sáng bởi những chiếc đèn chùm lộng lẫy treo trên trần nhà trát vữa cao. Các ban công riêng biệt của mỗi phòng khách sạn có tầm nhìn ra đường chân trời của khu phố cổ Altstadt.

Người ta nói rằng Richard Wagner đã đạo diễn các sản phẩm đầu tiên của "Tannhäuser" và "Lohengrin" ở đó.

Tại Athens năm 1874, Stathis Lampsas, một đầu bếp chuyên nghiệp, đã hiện thực hóa ước mơ của mình bằng cách sở hữu khách sạn "Hotel Grande Bretagne".
Stathis Lampsas là một người Hy Lạp gốc Nga có tổ tiên đến từ thị trấn Kalavrita, ông từng là đầu bếp của Vua ở cung điện gần đó, đã hợp tác với Savas Kendros (chủ khách sạn Grande Bretagne tọa lạc ở góc đường Karageorgi Servias và Stadiou) và với khoản vay 800.000 drachma (đơn vị tiền tệ của Hy Lạp), đã mua lại và trùng tu dinh thự Dimitriou và đặt tên cho nó là "Hotel Grande Bretagne".

Vào thời điểm đó, thành phố Athens, nước Ý đang phải chịu cảnh thiếu nước. Người ta đồn rằng các nhân viên đã mua nước từ các xe chuyên chở nước trên đường phố để mang về cho 80 phòng nghỉ. Khách sạn đã trải qua một số lần cải tạo kể từ thời điểm đó. 
Hotel Grande Bretagne
Vào năm 1875, "Grand Hotel Europe" mở cửa tại St. Petersburg, nước Nga (Xô-viết cũ). Địa điểm danh giá này chính là nơi nhạc sĩ thiên tài Tchaikoswky trải qua tuần trăng mật và cũng là nơi Nghệ sỹ cello vĩ đại Shostakovich chơi bản sonata cho Sergei Sergeyevich Prokofiev thưởng thức trong phòng của ông.

Grand Hotel Europe
Vào năm 1880, "The Sagamore Resort" trên Hồ George ở tiểu bang New York, Hoa Kì là khu nghỉ dưỡng danh tiếng đầu tiên cung cấp điện cho tất cả các phòng của mình.
Nằm tách biệt trên một hòn đảo 70 mẫu Anh, chỉ cách 60 dặm về phía bắc của thủ đô Albany, tiểu bang New York.

Cùng với khung cảnh đầy cảm hứng ở trung tâm Adirondacks, khu nghỉ dưỡng cung cấp chỗ ở sang trọng bên hồ, nhà hàng từng đoạt các giải thưởng danh giá, sân gôn 18 lỗ do Donald Ross thiết kế và cam kết tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách mỗi ngày.

Với sự lựa chọn chưa từng có về các hoạt động dưới nước và trên cạn để bạn tận hưởng lúc thư giãn, "The Sagamore" là khu nghỉ mát ở Hồ George là nơi quanh năm lý tưởng cho các kỳ nghỉ gia đình, nơi nghỉ ngơi cuối tuần và các sự kiện quan trọng có một không hai.

Ngay sau đó, ở Hoa Kì, khách sạn "Victoria" mở cửa năm 1888, ở thành phố Kansas cung cấp phòng tắm riêng tư cho tất cả các phòng nghỉ.

The Sagamore Resort
Ecole hôtelière de Lausanne (EHL) là trường học đầu tiên dành cho các những người kinh doanh và quản lý khách sạn, được thành lập tại Lausanne, Thụy Sĩ vào năm 1893 bởi ông Jacques Tschumi. Đây là trường đào tạo về ngành khách sạn lâu đời nhất và đầu tiên trên thế giới. Trường mở cửa trong thời kỳ bùng nổ du lịch ở Thụy Sĩ vào cuối thế kỷ XIX để đáp ứng nhu cầu cao về nhân lực có kỹ năng và trình độ. 27 sinh viên đầu tiên đã cùng nhau bắt đầu chương trình học vào ngày 15 tháng 10 năm 1893 để học số học, kế toán, địa lý và ngôn ngữ, cũng như nâng cao hiểu biết của họ về năng lực phục vụ.
Năm 1994, EHL đưa ra chương trình Cử nhân Khoa học mới về Quản lý Khách sạn Quốc tế. Năm 2001, EHL đưa ra chương trình EMBA (Thạc sĩ Điều hành Quản trị Khách sạn), một bằng cấp sau đại học về quản lý khách sạn của Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Thụy Sĩ (HES-SO).
"Hotel New Netherland" (sau là "Hotel Netherland") bắt đầu được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1892 đến 1893 ở thành phố New York, đây là khách sạn đầu tiên cung cấp điện thoại riêng cho tất cả các khách lưu trú của mình.
Công trình kiến trúc này là một trong những tòa nhà khung thép đầu tiên trong thành phố, nó được biết đến là khách sạn thời thượng "cao nhất trên thế giới" vào thời điểm đó và sở hữu vị trí rất đắc địa. Công trình được phân loại là một khách sạn sang trọng, chứ không phải là một khu căn hộ (nguồn: "apartment") vì nó không có bếp. 

Năm 1894, "Grand Hotel" trở thành khách sạn Ý đầu tiên tự hào về nguồn cung cấp điện của chính mình. Khách sạn thiết lập các tiêu chuẩn mới trong ngành khách sạn. 
Hệ thống nước của khách sạn là tốt nhất ở Rome. Những người thợ lắp đặt đường ống nước đến từ London, nước Anh. Nước nóng và bồn tắm hầu như không được biết đến ở Ý vào thời điểm đó. Đây là khách sạn đầu tiên của Ý được thắp sáng bằng điện và là khách sạn đầu tiên mà mỗi phòng đều có phòng tắm riêng. Nó là biểu tượng của truyền thống, sự sang trọng và sự hiện đại của thời kì "Belle Époque" ("Belle Époque" là một từ tiếng Pháp, có nghĩa là "Thời kỳ tươi đẹp", được dùng để chỉ một giai đoạn chủ yếu ở châu Âu từ khoảng cuối thế kỷ 19 tới cho năm 1914, trước khi nổ ra Chiến tranh thế giới thứ nhất).
Tại Monte Carlo, một khu vực hành chính của Công quốc Monacol, "Hôtel Hermitage" mở cửa vào năm 1896, mang đến cho khách hàng bầu không khí tinh tế và sang trọng mà những người giàu có vào cuối thế kỷ XIX cực kì ưa chuộng. 

Hôtel Hermitage
Chủ khách sạn Thụy Sĩ Caspar Badrutt đã mở khách sạn "Badrutt's Palace Hotel" nổi tiếng tại St. Moritz vào năm 1896. Năm 1898, César Ritz, đến từ Valais ở Thụy Sĩ, người được biết đến là "vua của các chủ khách sạn và chủ khách sạn cho các vị vua" (trích dẫn từ câu nói nổi tiếng của Vua Edward VII), đã mở một khách sạn theo tên ông, "Hôtel Ritz Paris", ở Quảng trường Vendôme, thủ đô nước Pháp.

Hôtel Ritz Paris

(Còn tiếp)
---
Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn:
1. Jacques Levy-Bonvin, "Hotels - A Brief History".
2. Wikipedia.
3. Hotels of Greece.
4. EHL Ecole hôtelière de Lausanne.
Powered by Blogger.