the Gallerie by Phat
C.H.A ®

Contact Form

Name

Email

Message

Video

Lược sử khách sạn thế giới (Phần 4)

Nửa đầu thế kỉ XX: Sự Khởi đầu của giai đoạn hưng thịnh

Những năm đầu thế kỷ XX có nhiều khách sạn kiểu mới nhanh chóng trở nên được thịnh hành và ưa thích.

Lê Minh Phát | Lược sử khách sạn thế giới (Phần 4)
Hôtel du Palais
"Hôtel du Palais" tại thành phố Biarritz, nước Pháp ban đầu là dinh thự mùa hè của hoàng gia mà Napoléon III đã xây dựng vào năm 1855 cho vợ ông, nữ quý tộc Andalucia, Eugénia Maria de Montijo de Guzman. "Villa Eugénie", tên gọi của công trình vào thời điểm đó, và các bất động sản xung quanh đó đã được Nữ hoàng bán vào năm 1881 cho ông Banque Parisienne. Dinh thự được chuyển đổi thành một khách sạn sòng bạc, được gọi là “Palais-Biarritz”, sau đổi tên thành khách sạn "Hôtel du Palais" vào năm 1893.
Một trận hỏa hoạn khủng khiếp đã hủy hoại khách sạn vào ngày 1 tháng 2 năm 1903. Nhưng "Hôtel du Palais" - biểu tượng của Biarritz, đã vươn lên từ đống tro tàn và được xây dựng lại, với một cánh mới được bổ sung, dưới sự giám sát của hai kiến trúc sư, Dourgnon và Niermans, những người đã bảo tồn lối kiến trúc và sơ đồ mặt bằng hình chữ E ban đầu (đại diện cho chữ E của Eugénie).

Khách sạn đã liên tục chào đón một lượng khách hàng quốc tế, bao gồm các nhân vật quan trọng của giới chính trị, tài chính và nghệ thuật kể từ năm 1905. "Hôtel du Palais" là khách sạn Palace 5 sao duy nhất trên Bờ biển Đại Tây Dương.

Tại Madrid, Tây Ban nha, Vua Alfonse XIII cho rằng thủ đô nên có một khách sạn sang trọng và danh giá như khách sạn Ritz ở Paris, và kết quả là khách sạn Ritz được khánh thành tại Madrid vào năm 1910. 
Khách sạn được thiết kế và xây dựng dưới sự giám sát trực tiếp của chủ khách sạn huyền thoại khi đó là ông Cesar Ritz. Khách sạn Ritz đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân Madrid trong hơn một thế kỷ. Cho đến ngày nay, khách sạn vẫn là một điểm thu hút nhiều du khách đến với thủ đô Châu Âu này.

Công trình mang đến sự sang trọng và tiện nghi mới nhất vào thời điểm ra mắt, trang bị từ bốn đến năm phòng tắm trong mỗi khu vực của khách sạn và điện thoại ở mỗi tầng bên cạnh thang máy. Với những tiện nghi như thế, khách sạn Ritz ngay lập tức trở thành một trong những khách sạn sang trọng nhất thế giới.
Lê Minh Phát | Lược sử khách sạn thế giới (Phần 4)
Hotel Ritz, Madrid
Không chịu thua kém, Barcelona đã khánh thành khách sạn Ritz khác vào năm 1919. Nơi này được trang bị một vật dụng xa xỉ chưa từng có vào thời điểm đó, phòng tắm với nước nóng cũng như nước lạnh. Công trình nay được đổi tên thành khách sạn El Palace.

Vào ngày 8 tháng 1 năm 1913, khách sạn Negresco, tại thành phố Nice, nước Pháp mở cửa. Khách sạn do kiến trúc sư Henri Negrescu thiết kế đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của tầng lớp "Jet Set" quốc tế. Rất nhiều nghệ sĩ, chính trị gia và hoàng gia đã ký vào quyển sách lưu niệm được đặt ở khách sạn này.
"Jet Set" là một thuật ngữ để chỉ một nhóm xã hội của quốc tế, gồm những người giàu có đi khắp thế giới để tham gia vào các hoạt động xã hội mà những người bình thường không được phép tham dự.
Lê Minh Phát | Lược sử khách sạn thế giới (Phần 4)
Khách sạn Negresco
Chúng ta cũng có thể trích dẫn một vài cái tên trong số nhiều khách sạn khác được xây dựng ở cùng thời kỳ, như Ritz (mở cửa năm 1906) và Savoy (1889) ở thành phố London, nước Anh; "Hôtel Beau-Rivage Palace" ở Lausanne, Thụy Sĩ (mở cửa năm 1861 và nâng cấp năm 1908); khách sạn Négresco ở thành phố Nice, nước Pháp (mở cửa năm 1913); khách sạn Plaza ở thành phố New York, Hoa Kì (một khách sạn tiền thân cùng tên được xây dựng từ năm 1883 đến năm 1890. Khách sạn ban đầu được thay thế bằng cấu trúc hiện tại trong khoảng từ năm 1905 đến năm 1907); khách sạn Métropole ở thành phố Brussels, nước Bỉ (mở cửa năm 1895); "Hôtel Plaza Athénée" (mở cửa ngày 20/4/1913) và "Hôtel de Crillon" (mở cửa năm 1909) ở thủ đô Paris, nước Pháp; khách sạn "Taj Mahal Palace "ở thành phố Bombay, Ấn Độ (khách sạn "Taj Mahal Palace" sau đó được trùng tu vào năm 1972 bởi chuỗi khách sạn Inter-Continental).


Những năm cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX thịnh vượng, thế giới đã chứng kiến ​​sự bùng nổ thực sự trong ngành kinh doanh khách sạn. Nhiều khách sạn đã được thành lập trong giai đoạn này. 

Sự suy thoái trên toàn thế giới diễn ra vào năm 1929 đã không ngăn cản việc xây dựng khách sạn "Waldorf Astoria New York" nổi tiếng ở Hoa Kì. Đây là khách sạn lớn nhất trong những năm tháng khó khăn đó.

Lê Minh Phát | Lược sử khách sạn thế giới (Phần 4)
Khách sạn "Waldorf Astoria New York"
Năm 1929, kiến ​​trúc sư Henri Prost và Antoine Marchisio đã xây dựng một khách sạn 5 sao từ một cung điện và trên khu vườn rộng 15 ha - một trong những khu vườn tuyệt đẹp ở trung tâm thành phố Marrakech, Ma-rốc, mà Hoàng đế Mohammed ben Abdallah tặng cho con trai Mamoun, trong nhiều thập kỷ sau đó, nó được coi là khách sạn đẹp nhất thế giới, đó chính là khách sạn 5 sao "La Mamounia".
Khách sạn là địa điểm quay bộ phim The Man Who Knew Too Much năm 1956 của đạo diễn nổi tiếng Alfred Hitchcock, với sự tham gia của ngôi sao điện ảnh James Stewart và Doris Day.

Thủ tướng Anh Winston Churchill (30/11/1874 - 24/1/1965 - là hậu duệ của thành viên nổi tiếng đầu tiên trong dòng họ Churchill, được thế giới biết đến với cương vị Thủ tướng Anh trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai) đã góp phần tạo dựng danh tiếng của nó bằng cách trở thành một vị khách thường xuyên lui tới đây.
Khách sạn không chỉ được xây dựng ở các thành phố, mà còn ở trên các dãy núi. Các khu nghỉ mát trượt tuyết đầu tiên ở Thụy Sĩ (Saint-Moritz, Gstaad, Montana,...) đã chào đón khách du lịch (thường là người Anh) đến lưu trú và nghỉ dưỡng tại đây.

Sau chiến tranh, những năm 50 của thế kỉ XX chứng kiến ​​sự bùng nổ thứ hai trong ngành khách sạn.

Công ty lữ hành Club Méditerranée, sáng lập bởi ông Gilbert Trigano (1920 – 2001) đã tạo ra mô hình khách sạn mới mang tính cách mạng, đó là "club village" (tạm dịch là "làng nghỉ dưỡng", nơi mà du khách có thể dành cả kỳ nghỉ của mình tại "làng" mà không cần rời khỏi đây. Chi phí cho cả quá trình nghỉ dưỡng bao gồm các bữa ăn, hoạt động thể thao và vui chơi giải trí). Những năm này cũng gây chú ý với việc các khách sạn sòng bạc quy mô lớn đầu tiên được xây dựng. Đây cũng là thời điểm các công ty hàng không bắt đầu phát triển các khách sạn của riêng mình.

Lê Minh Phát | Lược sử khách sạn thế giới (Phần 4)
Logo "Club Méditerranée" hiện tại
Vào những năm 60 của thế kỉ XX, các khu du lịch mới nở rộ xung quanh Địa Trung Hải. Từ Tây Ban Nha đến Hy Lạp và từ Balearics đến Nam Tư, nhiều khách sạn tọa lạc bên trong thành phố và bờ biển đã mở cửa đón những lượt khách muốn thư giãn và đón nắng vào mùa hè. Bồ Đào Nha và các nước Scandinavia (hay còn gọi là các quốc gia Bắc Âu, bao gồm Đan Mạch, Na Uy và Thuỵ Điển) sau đó cũng đã làm điều tương tự.


Khách sạn dành cho doanh nhân

Năm 1970 chứng kiến ​​sự khởi đầu của việc xây dựng các khách sạn dành cho doanh nhân. Phong trào này được hỗ trợ bởi một số yếu tố. Trước hết, đó là nguyện vọng của các công ty vận tải hàng không trong việc mở rộng các nỗ lực phát triển của họ trong lĩnh vực khách sạn.

Sau đó là sự thịnh vượng một cách đột biến các nước Trung Đông nhờ sức hấp dẫn của dầu mỏ - loại vàng đen thu hút giới doanh nhân trên toàn thế giới. Điều này đã tạo ra một xu hướng du lịch công tác (nguồn: "business travel trend") quan trọng - không chỉ giới hạn ở khu vực này - đã khởi xướng sự phát triển của các khách sạn chủ yếu được thiết kế cho khách doanh nhân ở các thành phố nổi bật thuộc Trung Đông như Dubai, Abu Dhabi, Riyadh và Jeddah,...

Các chuỗi khách sạn, chú ý đến mong muốn của khách hàng, bắt đầu cung cấp một loạt các dịch vụ ngày càng đa dạng và phong phú. Phòng lưu trú của các chuỗi khách sạn này trở nên rộng rãi hơn và ẩm thực tinh tế hơn.

Dần dần, các loại hình khách sạn sang trọng hạng nhất rơi vào tình trạng xuống cấp (trong số đó có các cung điện và các khách sạn ở trung tâm thành phố) đã bắt đầu các kế hoạch trùng tu có hệ thống.

Cuối những năm 70 thế kỉ XX, khi Trung Quốc mở cửa đón khách du lịch nước ngoài, cũng là lúc diễn ra các kì đại hội đầu tiên của các chuyên gia khách sạn quốc tế.

(Còn tiếp)
---
Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn:
1. Jacques Levy-Bonvin, "Hotels - A Brief History".
2. Wikipedia.
3. Hotels of Greece.
Powered by Blogger.